4 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT VÀ GIẢI NHIỆT

Hệ thống làm mát và giải nhiệt là một phần không thể thiếu trong môi trường sản xuất và kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, hệ thống này thường gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến nước sử dụng và hoạt động của thiết bị. Vì vậy, bài viết này nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về những vấn đề hệ thống làm mát và giải nhiệt thường gặp phải cùng những giải pháp để giảm thiểu thiệt hại và tối ưu hiệu suất.

Hệ thống làm mát, giải nhiệt là gì?

Hệ thống làm mát và giải nhiệt là một phần quan trọng của hầu hết các công trình hiện đại như tòa nhà, nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại,… Hệ thống này được thiết kế để kiểm soát nhiệt độ bên trong các công trình, giúp duy trì và tối ưu điều kiện làm việc và sản xuất.

Hệ thống làm mát và giải nhiệt thường bao gồm nhiều thành phần, bao gồm bộ tản nhiệt, quạt gió, ống dẫn nước và nhiều phụ kiện khác. Chức năng chính của hệ thống làm mát là đưa nhiệt ra khỏi thiết bị hoặc nơi làm việc bằng cách sử dụng bộ tản nhiệt để hấp thụ nhiệt và dẫn nhiệt ra khỏi thiết bị, hoặc nơi làm việc. Còn chức năng chính của hệ thống giải nhiệt là đưa nhiệt từ bộ tản nhiệt ra khỏi hệ thống bằng cách sử dụng quạt gió để thổi không khí lạnh vào hệ thống và làm mát nó.

hệ thống chiller

Tuy nhiên, việc duy trì và vận hành hệ thống giải nhiệt không phải là một việc đơn giản. Nước trong hệ thống có thể dần tích tụ các tạp chất, vi sinh vật và rong rêu, dẫn đến các vấn đề trong hệ thống làm mát và giải nhiệt như cáu cặn, ăn mòn, phát triển vi sinh vật và tích tụ chất bẩn. Các vấn đề này có thể gây ra các tổn hại như giảm hiệu suất làm mát, tăng lượng nước sử dụng và năng lượng tiêu thụ, tăng chi phí vận hành và bảo trì, và làm giảm tuổi thọ của hệ thống.

hệ thống chiller
Hình ảnh: Hệ thống chiller

>>> Xem thêm: MUA HÓA CHẤT VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Ở ĐÂU UY TÍN?

4 vấn đề hệ thống làm mát, giải nhiệt thường gặp

1. Cáu cặn trong hệ thống làm mát, giải nhiệt

Cáu cặn trong hệ thống làm mát, giải nhiệt là hiện tượng tích tụ của các chất bẩn, muối khoáng và các tạp chất khác trên bề mặt trong hệ thống, gây khó khăn cho sự tuần hoàn của nước và làm giảm hiệu suất làm mát của hệ thống.

Có nhiều nguyên nhân gây ra cáu cặn, trong đó có thể kể đến:

  • Các chất vô cơ bám trên bề mặt, lòng tháp, hoặc các tấm tản nhiệt
  • Axit gây ra oxy hóa kim loại hoặc ăn mòn kim loại
  • Các bazo kết tủa trong nước và bám vào tấm tản nhiệt và đường ổng.
  • Ngoài ra, sự tích tụ của cáu cặn còn được tăng cường bởi sự hiện diện của vi sinh vật, tảo và rong.
Cáu cặn có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho hệ thống
cáu cặn trong hệ thống giải nhiệt

Hậu quả: Cáu cặn có thể làm tăng chi phí vận hành, giảm tuổi thọ của hệ thống và giảm hiệu suất làm mát, thậm chí tắc nghẽn đường ống. Nếu không được xử lý kịp thời, cáu cặn có thể gây nên các vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm sự hư hỏng các bộ phận của hệ thống và sự cố hoàn toàn của hệ thống làm mát.

Cách khắc phục: Sử dụng các hóa chất chuyên dụng để loại bỏ cáu cặn hoặc tối ưu hóa quá trình làm mát để giảm thiểu sự tích tụ của cáu cặn. Kiểm soát tốt chất lượng nước sử dụng cho hệ thống làm mát và giải nhiệt cũng là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu cáu cặn trong hệ thống.

2. Ăn mòn trong hệ thống làm mát, giải nhiệt

Ăn mòn trong hệ thống làm mát, giải nhiệt là cũng là một vấn đề nhức nhối. Các hư hỏng do ăn mòn có thể làm giảm hiệu suất truyền nhiệt, gây ra rò rỉ nước và có thể gây tai nạn.

Nguyên nhân gây ra ăn mòn chủ yếu do nước cấp chưa được xử lý. Sự hiện diện của các chất gây ăn mòn như CO2 và Oxy sẽ khiến cho vật liệu tiếp xúc lâu ngày bị ảnh hưởng. Ngoài ra, sử dụng vật liệu kém chất lượng cũng làm tăng nguy cơ ăn mòn trong hệ thống. Bên cạnh đó, vi sinh vật, rong rêu tồn tại trong các thiết bị làm mát, giải nhiệt cũng góp phần khiến hệ thống bị ăn mòn.

Hình ảnh minh họa ăn mòn trong hệ thống giải nhiệt
địa chỉ bán hóa chất vệ sinh công nghiệp

Ăn mòn có thể gây ra những hậu quả sau:

  • Giảm hiệu quả làm mát của hệ thống giải nhiệt
  • Làm hỏng các thiết bị và linh kiện trong hệ thống, làm tăng chi phí sửa chữa hoặc thay thế
  • Nếu ăn mòn nghiêm trọng, các thể gây ra tình trạng rò rỉ nước, gây hao phí nước, từ đó tăng chi phí sử dụng nước và điện năng.

Có khá nhiều cách để khắc phục tình trạng ăn mòn ở hệ thống làm mát, giải nhiệt như:

  • Sử dụng các vật liệu chất lượng cao để giảm thiểu khả năng ăn mòn
  • Sử dụng các hóa chất chuyên dụng chống ăn mòn
  • Sử dụng hóa chất ức chế sự phát triển của rong rêu, vi sinh vật trong hệ thống giải nhiệt
  • Sử dụng mạ kẽm hoặc lớp sơn tĩnh điện để bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn

>>> Có thể bạn quan tâm: CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP CHỐNG CÁU CẶN ĂN MÒN LÒ HƠI PHÂN HỦY SINH HỌC RYDLYME

3. Vi sinh vật, rong rêu trong hệ thống làm mát, giải nhiệt

Vi sinh vật và rong rêu phát triển trong hệ thống giải nhiệt là một vấn đề phổ biến và cần được giải quyết đúng cách để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự tồn tại của chất dinh dưỡng có trong nước, hoặc nước có độ pH thấp. Hệ thống giải nhiệt không được vệ sinh thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Sự phát triển của rong rêu và vi sinh vật trong hệ thống giải nhiệt làm giảm hiệu suất truyền nhiệt của hệ thống, hoặc gây ăn mòn cho các bề mặt thiết bị. Rong rêu và vi sinh vật phát triển còn gây tắc nghẽn đường ống, giảm lưu lượng nước lưu thông trong hệ thống.

Để khắc phục vấn đề này, có một số giải pháp như sau:

  • Điều chỉnh pH của nước làm mát để ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.
  • Sử dụng hóa chất để ngăn chặn sự phát triển của rong rêu và vi sinh vật trong hệ thống giải nhiệt.
  • Làm sạch hệ thống giải nhiệt thường xuyên để loại bỏ rong rêu và vi sinh vật.
  • Cải thiện thiết kế của hệ thống giải nhiệt để ngăn chặn sự phát triển của rong rêu và vi sinh vật.
quy trình vệ sinh máy lạnh công nghiệp

4. Tích tụ chất bẩn trong hệ thống làm mát, giải nhiệt

Tích tụ chất bẩn trong hệ thống giải nhiệt là một vấn đề thường gặp trong quá trình hoạt động của các thiết bị làm mát, giải nhiệt. Vấn đề này có nguyên nhân chủ yếu do các chất bẩn, bụi, cát và các hạt nhỏ khác trong nước bị chất đóng kết lại trên bề mặt các tấm tản nhiệt, ống nước và các thiết bị khác trong hệ thống giải nhiệt.

Hậu quả của tích tụ chất bẩn trong hệ thống giải nhiệt là giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống, tăng chi phí vận hành và bảo trì và có thể dẫn đến hư hỏng và sự cố nghiêm trọng trong hệ thống giải nhiệt.

 
xử lý nước cho hệ thống làm mát giải nhiệt

Để khắc phục vấn đề tích tụ chất bẩn trong hệ thống giải nhiệt, cần thực hiện các biện pháp như thường xuyên vệ sinh và làm sạch các thiết bị trong hệ thống, sử dụng các sản phẩm chống tích tụ để ngăn chặn sự hình thành chất bẩn và bảo trì định kỳ các thiết bị để giảm thiểu tích tụ chất bẩn. Ngoài ra, cần kiểm soát chất lượng nước và tối ưu hóa quá trình xử lý nước để giảm thiểu nguồn gốc chất bẩn và giữ cho hệ thống giải nhiệt hoạt động tốt hơn.

Công ty xử lý nước cho hệ thống làm mát và giải nhiệt

Công ty Long Trường Vũ cung cấp dịch vụ xử lý nước cho hệ thống làm mát và giải nhiệt với mục tiêu đem lại sự linh hoạt, nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng.

Các gói giải pháp kiểm soát chất lượng nước được triển khai giúp các doanh nghiệp:

  • Nhận biết xu hướng hoạt động của hệ thống một cách nhanh chóng
  • Nắm bắt tình trạng của hệ thống mọi nơi, mọi lúc
  • Dễ dàng đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp
tẩy rửa vệ sinh FCU, AHU, chiller gió

Với sự phát triển của công nghệ, công việc kiểm soát chất lượng nước cho hệ thống giải nhiệt cũng được tối ưu hơn. Với giải pháp kiểm soát online của Long Trường Vũ, các doanh nghiệp có thể:

  • Luôn duy trì chất lượng nước nằm trong giới hạn kiểm soát
  • Kiểm soát hiệu quả các vấn đề gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát và giải nhiệt
  • Giám sát liên tục 24/24 và nhận được các cảnh báo liên quan đến chất lượng nước
  • Thao tác xử lý nhanh chóng và đơn giản trên máy tính

Như vậy, có nhiều vấn đề hệ thống làm mát và giải nhiệt thường gặp phải và cần được giải quyết, bao gồm: cáu cặn, ăn mòn, rong rêu và vi sinh vật phát triển, tích tụ chất bẩn. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát mà còn làm tăng chi phí bảo trì. Để giải quyết, hãy liên hệ chúng tôi qua HOTLINE: 0914 711 499. Long Trường Vũ là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xử lý nước nhằm đảm bảo chất lượng nước và hiệu suất của hệ thống giải nhiệt.